お盆(おぼん) Obon – Lễ hội Phật giáo ở Nhật Bản

Obon là một lễ hội Phật giáo ở Nhật Bản với mục đích tưởng nhớ đến ông bà, tổ tiên, cội nguồn, những người đã khuất. Tùy thuộc vào các vùng khác nhau mà ngày tổ chức lễ hội cũng khác nhau.
Obon
Obon là ngày lễ rất quan trọng
Trong dịp nghỉ Obon mọi người sẽ cùng con cái về quê thăm ông bà, cha mẹ rồi đi tảo mộ. Bình thường thì mọi người rất ít khi ra thăm mộ, nhưng khi thấy ở các khu mộ có đông người thì bạn có thể chắc chắn rằng đây đang là dịp lễ Obon. Mọi người sẽ đến mộ lau dọn mộ, thay hoa, thắp hương rồi dọn dẹp xung quanh mộ. Hoạt động này giống như đi tảo mộ chiều 30 Tết ở quê mình vậy.
Vào dịp lễ Obon này, khi đi qua những nhà dân thì bạn sẽ không khó để tìm thấy những hình ảnh này (ảnh mình chụp ở dưới). Có gia đình sẽ sử dụng cà tím và dưa chuột rồi làm thành con vật 4 chân để tượng trưng cho phương tiện đi lại của người đã khuất. Dưa chuột thì tượng trưng cho ngựa – nghĩa là khi từ thế giới bên kia về thì những người đã khuất có thể đi về thật nhanh để đoàn tụ cùng gia đình. Còn cà tím tượng trưng cho con bò – nghĩa là khi trở về họ có thể chậm rãi trở về thế giới của họ.
Obon
Vật phẩm cần phải chuẩn bị
Những gia đình khác không sử dụng dưa chuột và cà tím thì có thể mua sẵn ở các siêu thị – ngựa, bò sẽ được làm bằng cói, cọ ( kiểu chất liệu như vậy).
Những ngày này được ngửi thấy mùi hương, mùi nhang thoang thoảng như những ngày rằm mùng 1 hay lễ tết ở quê. Cảm giác quen thuộc mà cũng thật xa xôi.
Obon
Hầu hết các gia đình tại Nhật đều cúng bái
Mà năm nay có một điều đặc biệt là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều người không thể về quê được. Họ đành đi tảo mộ bằng việc online qua mạng với gia đình. Với họ, Obon năm nay sẽ là một sự kiện thật sự đáng nhớ.
Nguồn bài viết: Trịnh Thị Minh Hường group Nhật Bản chờ tôi nhé

Nhận tư vấn miễn phí

"CHƯƠNG TRÌNH DU HỌC VÀ XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG NHẬT BẢN 2022"

  • Bạn đang tìm hiểu về chương trình du học?
  • Bạn đang chưa biết nên đi xklđ Nhật Bản như thế nào?
  • Bạn muốn nhận thông tin chính xác nhất?